ฟิลเลอร์ Neuramis 5,990.-/cc แอดไลน์เลย!

รู้หรือไม่ โบท็อกช่วยลดอาการออฟฟิศซินโดรม ปวดไมเกรน ได้

ชีวิตประจำวันของวัยทำงาน ส่วนใหญ่มักจะต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆในแต่ละวัน ทั้งความเครียดและพฤติกรรมที่ทำอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ ทำให้เกิดโรคโดยไม่รู้ตัว นั่นก็คือ ออฟฟิศซินโดรมและ ไมเกรน
ซึ่งโรคเหล่านี้เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของหลายๆ คนเป็นอย่างมาก บทความนี้หมอจะพามาทำความรู้จักโรคออฟฟิศซินโดรมและไมเกรน พร้อมวิธีการรักษาด้วยโบท็อกว่าช่วยได้จริงไหม ไปดูกันเลยค่ะ

ออฟฟิศซินโดรม คือ

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นโรคที่พบได้บ่อยในวัยทำงาน มักจะมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากร่างกายใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆ เป็นระยะเวลานานต่อเนื่องจนอักเสบ ลามไปถึงการปวดเมื่อย คอ บ่า ไหล่ แขนและข้อมือ
หากใครที่เป็นออฟฟิศซินโดรม แต่ไม่ทำการรักษา อาการอาจทรุดหนักขึ้นจนกลายเป็นอาการเรื้อรังได้
ปวดหลังออฟฟิศซินโดรม

ออฟฟิศซินโดรม อาการยังไง

• ปวดกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน จะเป็นอาการปวดแบบกว้างๆ ชนิดที่ว่าไม่สามารถระบุได้ว่าปวดจุดไหน ส่วนมากจะปวดบริเวณ คอ บ่า ไหล่และสะบัก อาจมีอาการปวดร้าวไปยังบริเวณใกล้เคียง ซึ่งความรุนแรงมีตั้งแต่ปวดเล็กน้อยไปจนถึงปวดรุนแรง
  • ปวดหัว เวียนหัวเรื้อรัง เกิดจากความเครียดและการใช้สายตาในการจ้องจอเป็นเวลานาน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไมเกรนและตาล้าพร่ามัวร่วมด้วย
  • ปวดหลัง เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นออฟฟิศซินโดรม เนื่องจากพฤติกรรมการทำงานที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น นั่งหน้าจอคอมนานๆในท่านั่งไม่เหมาะสม นั่งหลังค่อม และการยืนบนส้นสูงเป็นระยะเวลานาน นับเป็นปัจจัยที่ทำให้ปวดหลังได้
  • ปวดตึงขา เหน็บชา การนั่งท่าเดิมนานๆ ทำให้เส้นเลือดดำถูกกดทับ เลือดไหลเวียนผิดปกติจนทำให้เกิดอาการเหน็บชาและปวดขาได้
  • มือชา นิ้วล็อค ปวดข้อมือ เกิดจากกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ปลอกหุ้มเส้นเอ็นบริเวณข้อมือหรือนิ้ว อักเสบ เป็นผลมาจากการจับเมาส์ในท่าเดิมนานๆ
อาการออฟฟิศซินโดรม

ออฟฟิศซินโดรม เกิดจากอะไร

สาเหตุหลักของการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม เกิดจากพฤติกรรมที่ทำอะไรซ้ำๆ ส่วนมากมักพบได้ในกลุ่มคนที่ทำงานออฟฟิศ เพราะต้องนั่งจดจ่ออยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ไม่มีเวลาเปลี่ยนอิริยาบถ จนทำให้กล้ามเนื้อมัดต่างๆ เกิดการยึดเกร็งและอักเสบ

ออฟฟิศซินโดรม วิธีแก้

เปลี่ยนสภาพแวดล้อม

มีหลากหลายวิธีในการรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม เริ่มจากวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ การปรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน การลุกเดิน ขยับตัวบ่อยๆ ไม่นั่งท่าเดิมซ้ำๆ
หากเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้นหรืออาจรุนแรงกว่าเดิม อาจต้องพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการรักษาอย่างตรงจุด

ฉีดโบท็อกลดอาการออฟฟิศซินโดรม

หนึ่งในวิธีการที่ช่วยลดอาการออฟฟิศซินโดรมได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ การฉีดโบท็อก (Botox) หมอจะทำการฉีดโบท็อกเข้าไปในกล้ามเนื้อที่ตึงและปวดเมื่อย ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้อาการปวดเมื่อย ตึงกล้ามเนื้อลดลง
ฉีดโบท็อกบ่าไหล่

ไมเกรน คืออะไร

โรคไมเกรน คือ โรคทางประสาทวิทยาชนิดหนึ่ง ส่งผลให้เกิดอาการปวดตุบๆ เป็นจังหวะอย่างรุนแรง เป็นโรคที่คนวัยทำงานเป็นกันจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ผู้หญิงจะเป็นมากกว่าผู้ชายโดยเฉพาะอายุ 25-55 ปี
ปวดไมเกรน

ปวดไมเกรน อาการ

อาการปวดไมเกรนของแต่ละคนนั้น มีอาการและความรุนแรงที่แตกต่างกัน แต่ลักษณะที่พบได้ทั่วไปก็คือ ปวดหัวตุบ ๆ เป็นจังหวะอาจปวดเพียงข้างเดียวหรือสองข้าง และปวดไมเกรนร้าวไปยังเบ้าตา
บางรายอาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ไวต่อแสง เสียง หรือกลิ่น และอาจมีอาการปวดหัวต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 14 วันต่อเดือน
อาการไมเกรน

ปวดไมเกรน เกิดจาก

ไมเกรนเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของระบบประสาท ที่เส้นเลือดในสมองเกิดการขยายตัวและหดตัวผิดปกติ ส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรงเป็นระยะๆ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวมากขึ้น ได้แก่
  • ความเครียด
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ
  • ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ โดยปกติแล้วผู้ที่เป็นไมเกรนไม่ควรมีคาเฟอีนในร่างกายเกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน
  • การอดอาหาร
  • ฮอร์โมนระหว่างรอบเดือนมีการเปลี่ยนแปลง
  • ออกกำลังกายแบบหักโหม

ไมเกรน รักษา

ยาระงับอาการไมเกรน

ยาในกลุ่มระงับอาการไมเกรน เหมาะกับผู้ที่มีอาการไมเกรนขั้นรุนแรง จะช่วยลดอาการปวดศีรษะ อาการคลื่นไส้ อาเจียน และอาการอื่นๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างมีอาการไมเกรน โดยจะมียาดังนี้
  • Triptans เช่น Sumatriptan, Rizatriptan, Naratriptan เป็นต้น
  • Ergots เช่น Ergotamine, Dihydroergotamine
  • Painkillers เช่น Paracetamol, Ibuprofen, Aspirin
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นคนเลือกใช้ยา โดยประเมินจากอาการของผู้ป่วยเท่านั้น เนื่องจากยาแต่ละชนิดมีประสิทธิภาพและผลข้างเคียงที่แตกต่างกันออกไป *ดังนั้นห้ามซื้อยามาทานเองเด็ดขาด

ฉีดโบท็อกรักษาไมเกรน

โบท็อกไม่เพียงแต่ช่วยลดอาการออฟฟิศซินโดรมเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยบรรเทาและลดความถี่ของอาการปวดหัวไมเกรนเรื้อรังได้ โดยคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้อนุมัติให้โอนาโบทูลินัมท็อกซินเอ (Botox ® ) ใช้รักษาป้องกันไมเกรนในปี 2010
การฉีดโบท็อกรักษาไมเกรนจะฉีดเข้าไปในกล้ามเนื้อบริเวณศีรษะและลำคอ ตัวยาจะออกฤทธิ์ให้กล้ามเนื้อศีรษะคลายตัว ยับยั้งปลายประสาทที่ส่งสัญญานความเจ็บปวดไปยังสมอง ยับยั้งสารอะเซทธิลโคลิน (Acethyl Choline) ส่งผลให้ความถี่และความรุนแรงของอาการปวดไมเกรนลดลง
ผู้ที่เหมาะกับการฉีดโบท็อกไมเกรน คือ ผู้ที่มีอาการปวดไมเกรนเรื้อรัง ไม่อยากทานยาเกินความจำเป็น และผู้ที่ทานยาแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้น
ฉีดโบท็อกไมเกรน
แหล่งข้อมูล
1. Botulinum toxin in the management of chronic migraine: clinical evidence and experience https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5367647/
2. โรงพยาบาลเมดพาร์ค MedPark Hospital https://www.medparkhospital.com/
ใครที่มีปัญหาปวดหัวไมเกรน หรือออฟฟิศซินโดรม อยากฉีดโบท็อก สามารถเข้ามาปรึกษาหมอก่อนได้ที่ เมกะคลินิก หรือ จองคิวสอบถามก่อนที่ LINE Official: @megaclinic (มี @) หรือกดแอดไลน์ที่ปุ่มสีเขียวด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ